TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC NẬM HE TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG " KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ BẢN THÂN " CHO HỌC SINH TOÀN TRƯỜNG

Thực hiện kế hoạch tháng 10, chiều ngày 13 tháng 10 năm 2020, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội TNTP Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He đã phối hợp tổ chức thành công hoạt động giáo dục kĩ năng sống với chủ đề " kĩ năng tự phục vụ bản thân " cho học sinh từ khối 1 đến khối 5. Về tham dự hoạt động có các đồng chí trong lãnh đạo nhà trường, đại diện BCH công đoàn, đoàn thanh niên cùng với 12 giáo viên chủ nhiệm cùng toàn thể các em học sinh ở trung tâm.

Kỹ năng tự phục vụ bản thân

Đây là kỹ năng cơ bản trẻ cần phải học để độc lập được trong cuộc sống. Nên trang bị cho trẻ những kỹ năng đơn giản nhất như tự ăn cơm, tự mặc quần áo và tự tắm rửa. Không nên quá bận tâm mà nên để trẻ tự làm những gì chúng thích, chỉ nên hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn. Tốt nhất nên hướng dẫn trẻ tuần tự từng bước một để trẻ tập quen dần và có thể tự phục vụ chính mình.

 Việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường Tiểu học là điều kiện tốt nhất giúp HS tích luỹ và rèn kĩ năng sống có hiệu quả. Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp các em được hợp tác, trải nghiệm các kĩ năng sống. Vậy giáo viên cần thiết kế và tổ chức thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp sao cho HS có cơ hội thể hiện ý tưởng cá nhân, tự trải nghiệm và biết phân tích kinh nghiệm sống của chính mình và người khác.

           Qua thực tế cho thấy việc sử dụng các biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các hoạt động trong nhà trường là điều cần thiết, có tác động tốt đến việc rèn kĩ năng sống cho HS, tác động tốt đến việc hình thành nhân cách của trẻ, mang tính nhân văn, giúp trẻ phát triển toàn diện trở thành những người công dân tốt phù hợp với quá trình phát triển của xã hội hiện nay.

          Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học không thể hình thành trong “ngày một, ngày hai” mà đòi hỏi phải có cả quá trình: nhận thức- hình thành thái độ - thay đổi hành vi. Thay đổi hành vi, thái độ và giá trị ở từng con người là một quá trình khó khăn, không đồng thời. Do đó, các nhà giáo dục cần kiên trì chờ đợi và tổ chức các hoạt động liên tục để HS duy trì hành vi mới và có thói quen mới.

           Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh cần thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và thực hiện càng sớm càng tốt đối với trẻ em. Môi trường giáo dục được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho HS áp dụng kiến thứcvà kĩ năng vào các tình huống “thực” trong cuộc sống.

Cô Nguyễn Thị Đức - Hiệu Trưởng nhà trường hướng dẫn các bạn chải tóc gọn gàng.
Các bạn học sinh thực hành đánh răng đúng cách, rửa mặt, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
Thầy cô hướng dẫn các bạn học sinh gấp chăn màn ngăn nắp, gọn gàng khi ngủ dậy.
Thầy tổng phụ trách đội lên thực hành cách gấp chăn màn cho các bạn học sinh học theo.
Các bạn nhỏ chăm chú lắng nghe .
Toàn cảnh buổi hoạt động ngoài giờ.

Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ là việc rất quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách của trẻ cho đến tuổi trưởng thành. Giáo dục kĩ năng sống phải được bắt đầu từ khi trẻ còn rất nhỏ, đặc biệt ở lứa tuổi Tiểu học. Bởi vì lửa tuổi này đã hình thành những hành vi các nhân, tính cách và nhân cách. Việc làm quen với các môn học để hình thành và xây dựng cho các em các kĩ năng sống như: Giao tiếp, thuyết trình, làm việc theo nhóm, vệ sinh cá nhân… sẽ giúp các em tự tin, chủ động biết cách xử lí mọi tình huống trong cuộc sống và quan trọng hơn là khơi gợi những khả năng tư duy sáng tạo, biết phát huy thế mạnh của các em. Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh sẽ hình thành và tập dượt cho các em những hành vi, thói quen, kĩ năng xử lý các tình huống diễn ra trong cuộc sống. Học sinh Tiểu học là những học sinh đang ở độ tuổi 6 - 11 tuổi, độ tuổi có nhiều biến động về tâm sinh lý rất nhạy cảm dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường sống bên ngoài tác động.

Bài viết liên quan